Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

BA NĂM RỒI CHÁU ĐI ĐÂU NGUYÊN ƠI?




Đặng Huy Văn: Đinh Vũ Hoàng Nguyên, một họa sĩ, một Blogger-Facebooker nổi tiếng với trang Blog Laothayboigia do những Trang Văn, Viết Ngắn và những vần thơ hút hồn người đọc làm xôn xao cư dân mạng cả gần mười năm qua. Quê ba anh ấy ở Nghệ An, còn mẹ của anh ấy cùng quê Hà Tĩnh với tôi. Thuở thiếu thời, tôi và mẹ của Nguyên cũng đã từng học cùng trường cấp II rồi lên cùng trường cấp III với nhau, nhưng bà ấy ít tuổi hơn lại học sau tôi một lớp nên chúng tôi không chơi với nhau.

Riêng Nguyên thì tôi đã từng được ngồi thiền định nhiều lần trước các bức tranh của anh ấy khi anh thuê xưởng vẽ tại xóm bụi Thành Công từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Nhưng chúng tôi chưa từng ngồi trò chuyện để làm quen với nhau. Việc anh ấy nổi như cồn trên mạng thì tới sau ngày anh qua đời tôi mới được biết, bởi vì trước đó gia đình tôi chưa có điều kiện dùng Internet. Sau ngày Nguyên mất một năm, tôi được ba mẹ Nguyên tặng cho một tuyển tập in các bài viết của anh ấy và những bài viết của bạn bè về anh. Tôi không thể nào tin nổi một người trẻ tuổi chỉ vừa bằng tuổi con trai tôi mà đã biết trăn trở về Biển Đông, về Hoàng Sa, về vận mệnh của non sông. Thậm chí anh ấy còn trăn trở tới cả thân phận của những mảnh đời riêng, từ ông TBT đến các cô cave nơi xóm bụi. Đọc Viết Ngắn của Nguyên có lẽ nhiều người cũng phải ôm bụng vừa cười vừa rơi nước mắt.

Viết về Nguyên thì đã có nhiều nhà thơ, nhà văn, nhà báo nổi tiếng viết rồi. Hôm nay nhân kỷ niệm tròn 3 năm ngày Đinh Vũ Hoàng Nguyên rời xa chúng ta, ngày 23/3/2012, tôi chỉ xin có mấy dòng để bày tỏ lòng ngưỡng mộ và thương yêu vô hạn của tôi đối với Nguyên thôi. Cũng nhân đây, tôi xin kính chúc ba mẹ Nguyên, ông Đinh Xuân Duyệt và bà Võ Thị Minh Nghĩa một năm mới có nhiều sức khỏe. Tôi cũng xin chúc Hòa vợ Nguyên cùng cháu Bũm con trai Nguyên có đủ tình yêu và nghị lực để có thể vượt lên trên số phận mà ông trời đã sắp đặt.

BA NĂM RỒI CHÁU ĐI ĐÂU NGUYÊN ƠI?
(Viếng Nguyên nhân kỷ niệm tròn 3 năm ngày Nguyên đi xa)

Ba năm rồi
Cháu đi đâu Nguyên ơi?

Những người yêu Biển Đông
Đang đợi chờ thắc thỏm
Chờ những tiếng thơ
Thay tiếng lòng khuya sớm
Của những người cha
Khắc khoải đợi con về
“Những Huyết Cầu Tổ Quốc” (1)
Đau đáu phút chia ly
Vì Hoàng-Trường Sa
Đã bị trao vào tay giặc
Bởi những kẻ tự coi mình
Trên Tổ Quốc
Đang để bọn cộng Tàu
Trấn cướp giữa biển khơi!

Ba năm rồi
Cháu đi đâu Nguyên ơi?

Cư dân mạng
Thao thức “Trang Viết Ngắn”(2)
Đã nói hộ muôn dân
Những băn khoăn lo lắng
Trước những kẻ mê cờ
Mười, Phiêu, Mạnh…
Ham chơi
Giữ bàn cờ trong tay
Thí nước chặn tiền tươi
Như ở Vũng Áng, Sơn Dương(3)
Quê hương mình Hà Tĩnh
Nơi cha ông đã đời đời
Mang áo lính
Mà ai nỡ cho Tàu “thuê”
Tới bảy chục năm cơ?
Ba mươi ba triệu mét vuông
Đất liền cùng mặt nước ven bờ
Để Hán cộng làm cảng tàu quân sự
Đem hàng vạn người Hoa sang
Đồng hóa dân mình lần nữa
Có vẻ như quê ta   
Bị Bắc thuộc đến nơi rồi!

Ba năm rồi
Cháu đi đâu Nguyên ơi?

“Những Trang Văn”
Chưa có người viết tiếp
Để nói hộ muôn dân
Những nỗi niềm da diết
Cao Như Đảng kia (4)
Ngươi man rợ tự bao giờ?
Giết chó bạn của người
Chỉ để kiếm tiền ư?
Sao lễ chùa nào cũng đi
Mà tâm ngươi không đốn ngộ?
Vậy theo nhân quả luân hồi
Kiếp sau ngươi làm chó
Như ác quỷ A Mao
Suốt ngày sủa gâu gâu:
“Biển Đông Cu Đ trao năm nào
“Ngươi đem trả ta mau!”
Cao Như Đảng vốn ươn hèn
Quỳ trước A Mao vâng dạ
Thế là Việt Nam mình
Cứ mất dần biển cả
Phải chăng vì
Cao Như Đảng hèn thôi?

Ba năm rồi
Cháu đi đâu Nguyên ơi?

Bao người yêu thơ
Đang phải nén lòng chờ đợi
Bởi thơ TH đã lỗi thời lại điêu    
Không thể nào thương nổi
Chị em đã đem thơ điêu dí vào... (5)
Không đọc được nữa Nguyên ơi!
Thơ Nguyên bâng khuâng
Lung linh ánh sao trời
Xao xác lá vàng rơi
Xuống bên trời hạnh phúc
Bởi cõi người của Nguyên
Có tình yêu đích thực
Màu thơ Nguyên
Hòa quyện những buồn vui!

Ba năm rồi
Cháu đi đâu Nguyên ơi?

Hãy về đi  
Bởi bao người đang ao ước
Mong được một lần nâng niu
Ôm Trái Tim Nguyên chân thực
Trái Tim của Tự Do
Của Bác Ái, Nhân Quyền
Trái Tim yêu
Tình đôi lứa tùy duyên
Của cõi sống  
Một đời người rất thật
Trái Tim yêu Trường Sa
Yêu Hoàng Sa đã mất
Trái Tim yêu những người con
Từng ngã xuống giữ quê hương
Trái Tim yêu vợ, yêu con  
Yêu ba mẹ tóc pha sương!

Hà Nội, 14/3/2015
Đặng Huy Văn

 GHI CHÚ & TÀI LIỆU THAM KHẢO:

 (1). Những huyết cầu Tổ Quốc - VnExpress Giải Trí

giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/.../nhung-huyet-cau-to-quoc-2987765.html

(2). Thơ và bài "viết ngắn" của Đinh Vũ Hoàng Nguyên, trích từ ...

vanvanghe.blogspot.com/.../tho-va-bai-viet-ngan-cua-inh-vu-hoang.htm

(3). Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm tại Khu kinh tế Vũng Áng

dantri.com.vn › Xã hội

 (4). Chuyện Cao Như Đảng - Facebook

https://www.facebook.com/.../đinh--hoàng-nguyên/...cao-như-đảng/1

 

(5). Tuật Chột và tiểu luận Nguyễn Huy Thiệp - Facebook

https://vi-vn.facebook.com/notes/234198580363/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét