Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

TƯỞNG NHỚ MƯỜI CÔ, KÍNH TẶNG ANH VĂN

NGUYỄN MAI LONG:  phản hồi về ba bài viết mới vừa đăng

Kính gữi anh Đặng Huy Văn.


Là đồng hương Can lộc với anh, tôi rất cảm động khi đọc những bài thơ của anh viết về con người, quê hương, Tổ quốc.

Hôm qua đọc bài "Thư gữi ba nhân ngày 14/03" của anh tôi xúc động lăm anh ạ, và hôm nay đọc bài "Mồng 8 tháng 3 giữa Ngã Ba Đồng Lộc" của anh nữa tôi lại càng thổn thức và muốn viết vài dòng gữi tới anh, tỏ lòng tưởng nhớ Mười Cô, mến mộ anh cũng như khinh ghét lũ quan tham, bầy sâu đang đục khoét, bán rẽ Tổ quốc.

TƯỞNG NHỚ MƯỜI CÔ, KÍNH TẶNG ANH VĂN

Không can chi anh Văn ơi, khi anh nhầm Rú Mòi là Rú Môi (1)
Nơi tôi đã từng thăng ong, ăn móc, ăn sim những trưa hè nóng nực
Nơi tôi đã trèo lên sau khi Giôn xơn ngừng ném bom bắn phá
Để nhìn thấy cả vùng Ngã Ba một màu đỏ hoang tàn.

Nhớ năm ngoái tôi cũng đã từng thổn thức với anh
Khi anh về quê "Đứng trước ngã Ba Đồng Lộc"
Cảm động lắm khi thấy anh càng nhớ, mãi thương về Ngã Ba tang tóc
Bởi O Tần và các O thanh niên "xung phong".

Hình như tôi đã kể với anh, hôm các O hi sinh
Phủ chiếu nằm một hàng như hằng đêm cùng nhau ngủ
Rồi bà con và đồng đội đã đưa các O về yên giấc ở eo Đội Sáu
Khi ấy tôi lên mười, không biết khóc, vì ngày nào cũng chứng kiến người chết bom.

Tết vừa rồi về quê, tôi lại sang thắp hương cho các O
Nhìn thấy tháp chuông cao (giống của Tàu) nên tôi không muốn trèo lên đó
Đứng trước khu nhà khách, tôi cố lục tìm trong trí nhớ
Cụp Nhà Dùng xưa, đã từng có ở nơi này? (2)

"Xây tượng đài to, để chúng kiếm ăn nhiều hơn"!
Không oan đâu anh ơi, khi họ san cả quả đồi trong khu di tích
Anh biết sao không, họ thành thạo lắm cùng chia nhau "ba trong một"
Phá, bán, xây, đục khoét kiếm ăn, nên treo ngược lá cờ. (3)

Hôm sang thăm Mười Cô tôi đã đi chụp ảnh những gốc cây
Ghi tên, ghi chức những kẻ lấy tiền của dân "trồng cây chờ hưởng lộc"
Khắc tên mình vào gốc cây để phô trương mình từng "phúc đức" đóng góp
Xoi mói trong khu mộ Mười Cô, ánh măt lũ quan tham.

Tôi đã chứng kiến hôm đó, ngày đầu năm
Người dân về rất đông, thắp hương khói bay lên nghi ngút
Một ông tỉnh đi vào, "thanh niên xung phong" xua dân về một phía
Để lãnh đạo (bụng to) trâng tráo đứng dâng hương.

Những ngày ở quê tôi đã gặp một cựu "thanh niên xung phong"
Cô ấy nói Mười Cô chết thật oan, bị bắt đi làm khi mặt trời còn sáng!
Lệnh của tỉnh đoàn truyền về, tiểu đội O Tần phải ra mặt đường thông xe nhanh chóng
Nhớ thương các O ngày định mệnh, "thấy mặt nhau" cất tiếng hát giữa ban ngày.

Giờ nhớ về năm sáu mươi chín, khi tạm ngừng đạn bom
Người ta đưa mấy thằng phi công về Ngã Ba ngó xem tội ác
Hàng nghìn người dân đã mang gậy, mang liềm kéo đến đòi giặc kia đền tội
Tôi lại trông đến một ngày, dân ta lại cầm gậy, cầm liềm đứng lên tính sổ bọn quan tham.

Nguyễn Mai Long. 14/03/2013.

(1) Rú Mòi mà anh nhầm là Rú Môi, nơi hiện nay có dựng cột cờ.

(2) Anh vào "maps.google.com" gõ "dien xa ha tinh" là thấy hiện lên khu Ngã Ba Đồng Lộc.
Vùng đất màu sáng cạnh tỉnh lộ 2 xưa là Cụp Nhà Dùng đã bị dự án ăn mất . Oái ăm thay, họ san cả quả đồi, phá vỡ cảnh quan khu di tích, kết hợp bán đất, rồi lại mua đất đổ vào xây khu nhà khách.

(3) Hôm tôi đi thắp hương cho Mười Cô, qua bãi Cửa Trùa nhìn lên thấy lá cờ treo ngược, đừng xe trước cổng khu nhà khách định vào bảo với họ nên treo lại cho đúng, nhưng có mấy cán bộ ra hoạnh họe đuổi nên tôi chán đi luôn chẳng thèm nói nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét