Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

ÔI! LÀNG TRỊNH NGUYỄN YÊU ƠI

Đặng Huy Văn:  Vừa rồi, có vụ bà con làng Trịnh Nguyễn đã biểu tình chống lại chính quyền thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh cưỡng chế thu hồi gần 21 ngàn m2 đất ruộng của dân tại Lỗ Vó, khu Dạ Cá ngay sát làng để xây “Nhà máy xử lý nước thải”. Bà con đã bức xúc làm đơn khiếu nại các cấp đề nghị xây “nhà máy” ra Đồng Khô xa khu dân cư nhưng chính quyền không chịu. Ngày 18/6/2013, chính quyền thị xã Từ Sơn đã cho hơn 100 công an và cán bộ xuống đàn áp dân để cưỡng chế đất, làm một bà già ngất xỉu, xéo giày lên cả trẻ con, nhưng bà con vẫn kiên quyết không bàn giao đất cho dự án. Đặc biệt ngày 4/7/2013, có kẻ đã thuê cả đầu gấu tạt a xít vào bà Đỗ Thi Thiêm làm bà bị bỏng rất nặng, nay đang phải điều trị tại Bệnh Viện Xanh Pôn. Sự việc này nay đang được khẩn trương điều tra làm rõ.

Cách đây ít hôm bọn họ lại tung tin, giải toả đồng Lỗ Vó là để xây dựng một “Trung tâm dạy nghề tại làng”, một chủ trương mà 3 năm nay không hề được nhắc tới, đã làm cho nhân dân càng nghi ngờ về tính minh bạch của quyết định thu hồi đất do chính quyền thị xã Từ Sơn ký năm 2010 để giao cho công ty Phú Điền xây dựng “Nhà máy xử lý nước thải” của tỉnh Bắc Ninh. Bài viết sau đây ghi lại lời tâm sự của một cựu chiến binh có cuộc tình dang dở với một người con gái quan họ nay đang kiên cường đấu tranh giữ đất tại làng Trịnh Nguyễn thời gian qua.


Ôi! Làng Trịnh Nguyễn yêu ơi
(Viết theo lời tâm sự của một cựu chién binh)

       Về làng Trịnh Nguyễn năm xưa
Vì say câu hát mà tơ tưởng người
       Hát “Làng quan họ quê tôi”(*)
Đung đưa ánh mắt nụ cười giao duyên
        Em thôn nữ, hay nàng tiên?
Mà mắt lúng liếng mạn thuyền nghiêng chao
         Áo tứ thân lộ yếm đào
Dải khăn xanh ngọc biết vào tay ai?

       Vừa bén duyên đã chia tay
Anh sang Căm Bốt kéo dài mấy năm
        Ngày về những muốn ghé thăm
Mà hay em đã lấy chồng sinh con
       Thôi lời hẹn bể thề non
Đành theo câu hát anh mang suốt đời
       Ôi! Làng Trịnh Nguyễn yêu ơi
Trót thương mà phải một đời dở dang

       Năm nay về lại hội làng
Người say câu hát tìm nàng ghé chơi
       Hỏi trăng, trăng nhoẻn miệng cười
Dẫn ra Lỗ Vó thăm người ngày xưa
       Cả khu Dạ Cá ngẩn ngơ
Bà con Trịnh Nguyễn quyết chờ dưới trăng
       Năm xưa đây cánh đồng quang
Đẹp như câu hát hội làng ngày xuân

       Nhưng nay thời cuộc xoay vần
Có Dự án quyết đuổi dân khỏi đồng
       Đền bù như thể cướp không
Để xây “nhà máy” còn trồng cấy chi
       Đồng Khô chúng để làm gì
Mà đem nước thải lùi về sát dân
       Làm đơn khiếu nại nhiều lần
Chẳng đâu xem xét cho dân được nhờ!

       Em rời quan họ bây giờ
Cùng dân Trịnh Nguyễn phất cờ đấu tranh
       Có người thuê cả lưu manh
Dùng a xít tạt để dằn mặt dân
       Đa phần là những thân nhân
Thương binh liệt sĩ thành phần ưu tiên
       Nhưng người ta chỉ cần tiền
Bất chấp luật pháp, “ưu tiên” để thờ!

       Chính quyền xuống khá bất ngờ
Nhưng dân Trịnh Nguyễn đã chờ từ đêm
       Thanh la não bạt trống chiêng
Gọi dân cả huyện hơn nghìn về đây
       Dân dù bị đánh thẳng tay
Bà già bị ngất, dẫm giày trẻ thơ
       Nhưng em vẫn vững tay cờ
Ngày xưa duyên dáng, bây giờ hùng anh!

       Ôi còn đâu nữa ngày xanh!
Chỉ còn câu hát anh giành tặng em
       Sông Cầu dòng nước xanh êm
Sông Thương vẫn đợi cuối miền thuỷ chung!

Hà Nội, 20/7/2013
Ts. Đặng Huy Văn
      
(*). Video: Làng quan họ quê tôi – Anh thơ - Làng nghề Bắc Ninh

“Làng quan họ quê tôi” là một bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, đã được chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc trước đây tặng giải thưởng đặc biệt năm 1981.     
      
(Nguồn: http:/danghuyvan.blogspot.com)      

               

9 nhận xét:

  1. Gửi ông Huy Văn :
    Suốt cả ngày hôm qua đến hôm nay ,tôi nghĩ về bài thơ này của ông và rất bức xúc.Sự việc ông viết trong ((thơ )) tôi đang tìm hiểu thông tin nhưng nghĩ về bài thơ của ông thì tôi rất bức xúc veef những điều ông viết.

    Tối nay tôi vào trang của ông để viết thêm ý kiến gửi ông ,vừa mở ra tôi thấy đúng tôi dự đoán - góp ý của một bạn đọc là tôi bị ông xóa dù tôi không hề có bất cứ một lời xúc phạm nào tới ông .Thậm chí tôi còn góp ý với ông nên tuân thủ luật pháp -bởi là công dân dù là công dân của bất cứ quốc gia ,chế độ nào cũng sẽ là phạm pháp và xứng đáng bị nghiêm trị nếu như vu cho chính quyền những tội lỗi tày đình nếu như bản thân mình không có bằng chứng bằng chứng chính xác.

    Nhưng tôi không muốn viết về việc ông xóa ý kiến của tôi -đó là quyền của ông .Đây là trang nhà của ông và ông có quyền làm điều đóc,chính tôi cũng không đồng tình và lên án việc một bạn đọc đã dùng những lời không lịch sự để nói chuyện với ông .

    Vấn đề tôi xin được nhắc ở đây là một vấn đề khác ,nó thuộc về lịch sử của hai dân tộc

    (MỜI XEM TIẾP)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính gửi anh saovang12345,

      Không biết anh nghĩ về tôi thế nào, chứ thật ra tôi chỉ là một người già mong muốn được góp chút sức lực cuối cùng của cuộc đời để giúp cho dân ta làm sao được bớt khổ. Tôi lên án cái sai, cái bất công đang đè lên đôi vai gầy của những người mẹ khốn khổ, chứ không có ý định vu cáo hay lật đổ chế độ. Nhưng góp ý của anh đối với tôi có chỗ quá nặng, xem như tôi là một tên phản động ôm chân những kẻ phản quốc, chống chế độ. Theo tôi như thế là thiếu tình người, thiếu lòng bao dung, anh ạ.

      Anh cứ góp ý với tôi như là góp ý cho một người dân, thì tôi mong được anh chê có ích cho tôi hơn, và anh chê đúng tôi sẽ nghe, chê không đúng thì anh tự nghe. Đằng này, anh với tư cách gì mà buộc tội tôi như anh là quan toà còn tôi là bị cáo vậy. Anh nói tôi làm theo ông chủ của tôi, vậy rõ ràng anh đã vu cáo tôi còn gì! Xin anh cho biết, ông chủ của tôi là ai? Xin thưa với anh, tôi đã 70 tuổi rồi, không bất cứ ai có thể mua chuộc được tôi bằng tiền hay dụ dỗ được tôi để có chức này chức nọ, hay sai khiến được tôi vì bất cứ thủ đoạn nào, anh ạ!

      Tôi là một người tự do về tư tưởng, kể cả ngồi trong tù, tôi cũng vẫn là một người tự do về tư tưởng. Anh xem bài viết của tôi có giống ai không? Một vài người có quyền cao chức trọng hứa cho tôi nhà cao, lộc lớn nhưng chưa bao giờ lay chuyển được tôi, anh ạ.

      Tôi cũng mong anh đừng ghi những bài viết của người khác vào phần góp ý các bài viết của tôi, vì không cần thiết. Tại sao anh không góp ý ngắn gọn: bài này dở ẹc, bài kia thiếu cái này, thừa cái kia, bài nọ ông đạo thơ của người khác...Viết như thế, mới đúng nghĩa phản hồi có ý thức, anh saovang12345 ạ!

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Ông là một người viết ,tôi hỏi là đẻ cùng ông chứng minh những điều ông đang viết

      Nếu như ông là một người viết có tâm thì tại sao ông không trả lời tôi mà lại xóa những câu hỏi của tôi ?

      Xóa
    4. Tôi tôn trọng ông vì ít nhất ông cũng cho tôi được gửi thư cho ông (dù sau đó thư của tôi hầu như bị xóa ).Chính vì thế mà lá thư của bài thơ trước tôi không viết thêm về việc ông nói ông gửi thư cho chủ tịch nước về việc bản án...
      Tôi không muốn làm ông phải chạnh lòng vì tôi tin ông chưa hiểu và có cái nhìn thiên kiến về sự việc nên mới làm chuyện đó

      Và trong mẩu thư vừa rồi không biết ông có nhận được không ?)Tôi đã xin phép ông là ngày mai sẽ gửi ông thông tin về việc có người sẽ viết đơn kiện ông (không phải tôi viết ) và những điều tôi góp ý riêng với ông bằng hiểu biết và kinh nghiệm công tác của mình chính sự an toàn của ông.

      Rất tiếc là lời của tôi toàn bị ông chặn ,xóa nên tôi thực sự không muốn viết tiếp
      Chào ông

      Xóa
  2. Kính gửi anh saovang12345,

    Cám ơn anh đã trả lời thư của tôi. Anh luôn nhắc đến nhân quả, vậy có lẽ anh là người theo Đạo Phât, tôi cũng là một Phật Tử, anh saovang12345 ạ! Đã theo Đạo Phật thì chỉ có bao dung, tha thứ và thương yêu. Vậy tôi mong anh đừng ghét bỏ tôi, còn tôi chưa bao giờ giận anh cả, tôi xoá vì nó không thích hợp với nội dung phản hồi của bài viết thôi.

    Tôi cũng đã tiếp thu ý kiến của anh, đồng thời do anh Trần Văn T., nhân vật của bài viết không muốn phải ra đối chất nên anh ấy đã đề nghị tôi không nêu tên anh ấy nữa. Tôi sẽ sửa lại ngôn từ bài viết nhẹ nhàng hơn nữa, theo ý kiến của anh. Còn tình hình làng Trịnh Nguyễn thì tôi đã lên tận nơi vì nhà tôi cũng ở gần đó (Yên Viên, Hà Nội) để kiểm tra lại thông tin theo đề nghị của anh. Kết quả là, người đồng đọi của anh, anh Trần Văn T. đã phản ảnh trung thực, đã có video clip và bệnh nhân. Nếu anh cần kiểm tra thì hãy lên mạng, lời nói dối được, nhưng video clip thì không tự dựng được, bởi có cả cảnh sát cơ động đang thực thi nhiệm vụ hôm 18/6/2013 mà. Nếu tôi bịa chuyện, tôi xin chịu trách nhiệm trước luật pháp, anh ạ!

    Theo tôi, anh và tôi có thể trở thành bạn tốt của nhau, vì tục ngữ đã có câu "Người chê ta chính là bạn ta", tôi mong được anh tiếp tục chê các bài viết của tôi, nếu anh thấy thích. Nhưng cũng mong anh đừng đăng các bài viết của người khác vào mục phản hồi nữa, và tôi xin phép anh tiếp tục xoá những phản hồi như vậy.

    Trân trọng chào anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi ông Huy Văn :
      Khi ông xóa những bức thư tôi gửi cho ông còn ông giữ lại những lời ông gửi tôi ,thì ông cũng đừng nói với với tôi về đạo Phật hay về tình thương yêu.
      Vì đây là mạng internet nên người khác không biết sẽ nghĩ rằng tôi bênh vực công an cưỡng chế thu hồi đất và lên án ông về đạo Phật .

      Tôi bất bình việc ông -một người mà trong tất cả các cuộc chiến tranh đều không có chút công lao gì ,lại được đảng Cộng sản miễn cho khỏi ra trận và cho đi học ở một nước cộng sản-sau này trở về được nhà nước cộng sản sắp cho một vị trí cao trong xã hội -khi về hưu,tức là không còn lo sợ nữa -lại quay sang làm thơ chửi chế độ ,chửi Đảng và mới đây ông nói về cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và cứu thoát dân tộc CamPuChia khỏi thảm họa diệt chủng ,sự hi sinh của hàng vạn liệt sĩ 3 nước Việt Nam -Lào -Cam Pu Chia và cả của hộc trò ông bằng từ ((đi đày ))
      -Tôi nói về đạo Phật là hỏi sau này ông sẽ ông ăn nói thế nào với hàng triệu người chết



      Xóa
    2. -Ông không đi kháng chiến nhưng ông lại bao che cho kẻ khủng bố đặt bom tượng đài Bác ,là tiến sĩ toán đi học ở nước ngoài ông thừa biết không có chuyện chỉ viết thơ chống chính quyền ,chống Đảng mà phải đi tù (chính oongtvieest bao nhiêu thơ mà có sao đâu )
      -Và lại càng không chuyện ai đi tù thay ai ,hay là đó là trò PR bản thân?
      Nếu ông không tiếp tục vào đêm xóa ngay ý kiến của tôi thì đừng có nói từ ((bạn bè tốt))

      Nếu ông khôi phục và trả lời những ý kiến của tôi cho mọi người thấy thì tôi với ông mới có thể gọi là tôn trọng nhau được và tôi mới có thể bàn thêm về mọi vấn đề về thơ và bằng chứng của ông được.

      Ông không thích thì tiếp tục xóa lời tôi đi

      Xóa
    3. Chính ông không có nổi một tình thương yêu công bằng với một chế độ đã ôm ông vào lòng thif ông tranh đấu cho ai và tranhđấu như thế nào .sao ông không viết về cái tốt ,hay về cái xấu một cách khách quan và sao ông chặn ý kiến góp ý hiếm hoi của tôi

      Xóa