Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải bị trục xuất ra khỏi Việt Nam




CTV Danlambao - Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, một trong những tù nhân lương tâm nổi tiếng vừa bị nhà cầm quyền cộng sản trục xuất ra khỏi Việt Nam cách đây vài tiếng.

Nguồn tin thân cận gửi đến Danlambao khẳng định, tối ngày 21/10/2014, lực lượng công an đã áp giải Điếu Cày từ trại giam số 6 Nghệ An ra sân bay Nội Bài (Hà Nội), sau đó trục xuất anh ra khỏi Việt Nam. Gia đình Điếu Cày ở Sài Gòn không nhận được bất kỳ thông báo gì từ phía nhà cầm quyền và không biết họ sẽ đưa anh đi đâu.

Một số bạn ở Hà Nội đã ra sân bay Nội Bài để kiểm chứng và theo FB Anh Chíthì an ninh đã đưa anh Điếu Cày qua cổng số 7 để lên chuyến bay đi Hong Kong vào lúc 19 giờ tối cùng ngày.

Có mặt tại sân bay là bà Tham tán chính trị của ĐSQ Hoa Kỳ tại Hà Nội - Jennifer Neidhart de Ortiz.


Theo tin của Nguyễn Trí Dũng - con trai của Điếu Cày - cho biết thì trước đó có một người nước ngoài dùng số lạ nhắn bằng tiếng Anh rằng họ đang đón ông Hải đi, đang chờ để gặp nhưng phía VN chưa đưa ông Hải ra và bảo người nhà chờ tin tức. Sau đó người nhà nhận được tin nhắn là ông Hải đã an toàn và máy bay đã cất cánh.

Người nhà của anh Điếu Cày đã phải kết hợp nguồn tin nhắn trên cùng nguồn tin của người thân quen khai thác được ở sân bay, và xác nhận là có an ninh rất đông áp tải Điếu Cày vào máy bay Dragon Airline. An ninh đã cố gắng giữ đến phút cuối để anh Điếu Cày không thể liên lạc được với gia đình.

Việc trả tự do cho anh Điếu Cày nằm trong những mặc cả giữa chính phủ Hoa Kỳ và nhà nước Việt Nam trong đàm phán TPP. Phía nhà nước Việt Nam đã yêu cầu anh nhận tội, xin khoan hồng và làm đơn xin ra tù trước thời hạn nhưng anh Điếu Cày đã từ chối vì anh cương quyết với lập trường của anh là anh không có tội.

Điếu Cày và các thành viên CLBNBTD phản đối Tàu cộng xâm lược  
nhân vụ rước đuốc Thế vận hội của Bắc Kinh tại Sài Gòn

Điếu Cày Nguyễn Văn Hải là một trong những sáng lập viên của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do. Vì những hoạt động cho tự do báo chí và bảo vệ chủ quyền, anh đã bị nhà nước kết án 30 tháng tù giam vì "tội trốn thuế" vào năm 2008. Sau khi anh mãn hạn tù, nhà nước Việt Nam đã chà đạp lên luật pháp, gia hạn việc giam giữ anh và sau đó, vào năm 2012, kết án anh 12 năm tù vì tội "tuyên truyền chống đối chế độ".

Vào năm 2009 tổ chức Human Rights Watch đã trao anh giải thưởng Hellman-Hammett dành cho các ngòi bút can đảm bất chấp đàn áp chính trị. Anh cũng từng nhận lãnh giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế 2013 của Ủy ban Bảo vệ Ký giả và từng được đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh trong ngày Tự do Báo chí Thế giới 2012 khi nhắc tới những ngòi bút bị tù đày vì đấu tranh cho dân chủ nhân quyền. Trong suốt thời gian anh bị giam cầm đã có những nỗ lực vận động tự do không ngừng nghỉ cho anh từ phía người Việt Nam cũng như các cơ quan quốc tế Nhân quyền. 


1 nhận xét:

  1. Cảm ơn vì những thông tin bổ ích.Ngoài ra để nhận thông tin mới nhất trong ngày mời bạn truy cập tại thoi trang cập nhật liên tục 24/24h. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ tin tuc mới nhất.

    Kiều Anh

    Trả lờiXóa